10+ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MẦM NON TIÊN TIẾN NỔI TIẾNG NHẤT THẾ GIỚI

 

Trong bối cảnh giáo dục không ngừng đổi mới, các phương pháp giáo dục mầm non ngày càng đa dạng từ truyền thống quen thuộc đến những cách tiếp cận hiện đại, mang lại nhiều lựa chọn cho phụ huynh và giáo viên. Trong bài viết này, CafeMom sẽ chia sẻ với bạn các phương pháp giáo dục mầm non, phân tích các nhóm phương pháp để giúp bạn tìm ra cách tiếp cận tối ưu cho con trẻ.

1. Giáo dục mầm non là gì?

Giáo dục mầm non (Early Childhood Education - ECE) là cụm từ dùng để chỉ giai đoạn học tập đầu tiên trong hệ thống giáo dục chính quy. Đây là cấp học mang ý nghĩa then chốt, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển nhân cách và phẩm chất của trẻ nhỏ.

Giáo dục mầm non là cụm từ chỉ giai đoạn học tập đầu tiên trong giáo dục chính quy
Giáo dục mầm non là cụm từ chỉ giai đoạn học tập đầu tiên trong giáo dục chính quy

Dựa trên khoản 1, Điều 23 của Luật Giáo dục Việt Nam năm 2019, giáo dục mầm non tại Việt Nam được xác định là bậc học dành cho trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Giai đoạn này được tổ chức qua ba loại hình cơ sở giáo dục mầm non chính:

  • Nhà trẻ: Các nhóm trẻ hoạt động độc lập, tiếp nhận trẻ từ 3 tháng đến 3 tuổi.
  • Trường mẫu giáo: Các lớp học độc lập dành cho trẻ từ 3 tuổi đến 6 tuổi.
  • Trường mầm non: Kết hợp cả nhà trẻ và mẫu giáo, đón trẻ trong độ tuổi từ 3 tháng đến 6 tuổi.

>>>> XEM THÊM: DẠY CON THEO PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI, BA MẸ CẦN LƯU Ý GÌ?

2. Các phương pháp giáo dục mầm non hiện nay

Thế giới giáo dục mầm non hiện nay giống như một bức tranh đa sắc màu, nơi mỗi phương pháp mang đến một cách tiếp cận riêng biệt để nuôi dưỡng tiềm năng của trẻ. Hãy cùng khám phá 12 phương pháp giáo dục mầm non nổi bật từ truyền thống đến hiện đại để hiểu rõ chúng hoạt động ra sao và phù hợp với trẻ như thế nào:

Các phương pháp giáo dục mầm non
Các phương pháp giáo dục mầm non

2.1. Phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori, được sáng lập bởi Maria Montessori vào đầu thế kỷ 20, tập trung vào triết lý "giúp trẻ tự làm". Phương pháp này tin tưởng vào khả năng tự học và phát triển của trẻ khi được tạo ra một môi trường phù hợp, với sự tôn trọng từ người lớn. Montessori khuyến khích trẻ khám phá và học hỏi thông qua thực hành, giúp trẻ phát triển kỹ năng sống và tư duy logic.

Phương pháp giáo dục mầm non Montessori được sáng lập bởi Maria Montessori
Phương pháp giáo dục mầm non Montessori được sáng lập bởi Maria Montessori

Một trong những nguyên tắc chính của Montessori là sự tự do trong khuôn khổ, cho phép trẻ chọn lựa các hoạt động từ những giáo cụ được thiết kế khoa học như khay cát, khối gỗ hay bình nước nhỏ. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với trẻ có tính cách độc lập, yêu thích khám phá và không cần sự giám sát thường xuyên. Montessori không chỉ phát triển kỹ năng vận động tinh mà còn khuyến khích tính tự lập và khả năng tự học.

Tuy có nhiều ưu điểm như phát triển kỹ năng sống và niềm yêu thích học tập tự nhiên, phương pháp Montessori cũng gặp phải một số hạn chế. Chi phí cao (10-20 triệu/tháng tại Việt Nam) và yêu cầu giáo viên được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế là hai yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn phương pháp này cho trẻ.

>>>> XEM THÊM: GIÁO DỤC TÀI CHÍNH CHO TRẺ EM: HÀNH TRANG VỮNG BƯỚC TƯƠNG LAI

2.2. Phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia được sáng lập bởi Loris Malaguzzi tại một thị trấn nhỏ ở Ý sau Thế chiến II. Triết lý của phương pháp này coi trẻ là những “nhà nghiên cứu” tiềm năng, khuyến khích sự tự khám phá và sáng tạo thông qua hợp tác và học hỏi từ môi trường xung quanh.

Phương pháp nhấn mạnh sự hợp tác giữa trẻ, giáo viên và phụ huynh, đồng thời coi môi trường là “giáo viên thứ ba”. Trẻ học thông qua các dự án dài hạn, như vẽ tranh hoặc làm mô hình, trong không gian học tập đầy màu sắc và ánh sáng tự nhiên, giúp kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo.

Reggio Emilia phù hợp với những trẻ yêu thích nghệ thuật và làm việc nhóm. Phương pháp này không chỉ phát triển khả năng sáng tạo mà còn giúp trẻ rèn luyện kỹ năng xã hội. Tuy nhiên, việc triển khai rộng rãi có thể gặp khó khăn do yêu cầu không gian học tập đặc biệt và đầu tư lớn vào cơ sở vật chất.

Phương pháp Reggio Emilia
Phương pháp Reggio Emilia

>>>> XEM THÊM: KHÁM PHÁ TOP 15 KHU VUI CHƠI TRẺ EM NGOÀI TRỜI CỰC HẤP DẪN 2025

2.3. Phương pháp Steiner (Waldorf)

Phương pháp Steiner, được sáng lập bởi triết gia Rudolf Steiner vào năm 1919, tập trung vào việc phát triển trí tưởng tượng, cảm xúc và ý chí của trẻ qua các hoạt động nghệ thuật và thực hành. Phương pháp này không chú trọng vào việc dạy kiến thức học thuật sớm, mà thay vào đó khuyến khích trẻ kết nối với thế giới tự nhiên qua những trải nghiệm sáng tạo.

Các nguyên tắc chính của phương pháp này bao gồm việc sử dụng nghệ thuật như kể chuyện, hát, vẽ và làm thủ công để nuôi dưỡng cảm xúc và trí tưởng tượng của trẻ. Đồng thời, việc sử dụng công nghệ được hạn chế tối đa, giúp trẻ có nhiều thời gian để tương tác với môi trường tự nhiên và phát triển khả năng tập trung, sáng tạo.

Phương pháp Steiner đặc biệt phù hợp với những trẻ giàu cảm xúc, yêu thích nghệ thuật và cần không gian để phát triển trí tưởng tượng. Mặc dù có ưu điểm trong việc nuôi dưỡng cảm xúc và sáng tạo, nhưng phương pháp này cũng bị hạn chế khi ít chú trọng đến việc dạy đọc viết sớm, có thể khiến phụ huynh lo lắng về sự chuẩn bị cho tiểu học.

Phương pháp giáo dục mầm non Steiner tập trung vào việc nuôi dưỡng trí tưởng tượng
Phương pháp giáo dục mầm non Steiner tập trung vào việc nuôi dưỡng trí tưởng tượng

2.4. Phương pháp Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman, được phát triển bởi nhà vật lý trị liệu người Mỹ Glenn Doman, hướng đến giáo dục sớm cho trẻ từ vài tháng tuổi. Triết lý của ông cho rằng trẻ em có tiềm năng học tập vượt trội ngay từ những năm đầu đời nếu được kích thích đúng cách.

Phương pháp này sử dụng flashcard để dạy trẻ đọc, đếm và nhận diện hình ảnh, với nguyên tắc lặp lại nhanh chóng và vui vẻ. Phụ huynh giơ thẻ từ vựng hoặc số trong 1-2 giây, đọc to và chuyển thẻ, lặp lại nhiều lần mỗi ngày giúp trẻ ghi nhớ dễ dàng.

Đây là phương pháp đơn giản, dễ áp dụng tại nhà và không đòi hỏi cơ sở vật chất phức tạp. Phương pháp phù hợp với trẻ từ 0-3 tuổi, đặc biệt những bé có khả năng tiếp thu nhanh và yêu thích hình ảnh. Tuy nhiên, đòi hỏi sự kiên trì và có thể gây áp lực nếu trẻ không hứng thú.

Phương pháp Glenn Doman phát triển với mục tiêu giáo dục sớm cho trẻ vài tháng tuổi
Phương pháp Glenn Doman phát triển với mục tiêu giáo dục sớm cho trẻ vài tháng tuổi

>>>> XEM THÊM: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH NUÔI CON EASY THÀNH CÔNG LẦN ĐẦU TIÊN

2.5. Phương pháp STEAM

STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Math) là phương pháp giáo dục tích hợp, xuất phát từ Mỹ vào đầu thế kỷ 21, nhằm phát triển tư duy toàn diện cho trẻ em. Phương pháp này khuyến khích học sinh học qua thực hành, kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật, giúp trẻ hiểu và khám phá thế giới xung quanh.

Triết lý của STEAM là học qua trải nghiệm thực tế, chẳng hạn như làm thí nghiệm, xây dựng mô hình hoặc vẽ tranh kỹ thuật số. Cách tiếp cận này không chỉ phát triển tư duy logic mà còn kích thích sự sáng tạo và khả năng thẩm mỹ của trẻ, giúp chúng học hỏi thông qua những hoạt động thú vị và thực tiễn.

STEAM đặc biệt phù hợp với trẻ từ 3-6 tuổi, những em có sự tò mò và yêu thích khám phá. Phương pháp này giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi cơ sở vật chất hiện đại và giáo viên có kiến thức đa ngành, điều mà không phải trường học nào cũng có thể đáp ứng.

STEAM giúp trẻ hiểu thế giới qua khám phá khoa học và sáng tạo nghệ thuật
STEAM giúp trẻ hiểu thế giới qua khám phá khoa học và sáng tạo nghệ thuật

>>>> XEM THÊM: TỔNG HỢP 6 CÁCH DẠY CON TUỔI DẬY THÌ MÀ BỐ MẸ NÊN BIẾT

2.6. Phương pháp HighScope

HighScope là phương pháp giáo dục được phát triển tại Mỹ vào những năm 1960 bởi David Weikart, nhằm giúp trẻ em tự chủ và chịu trách nhiệm trong quá trình học. Triết lý của phương pháp này cho rằng trẻ học tốt nhất khi được tham gia vào các hoạt động mà mình lựa chọn và kiểm soát.

Nguyên tắc chính của HighScope là quy trình “Plan-Do-Review” (Lập kế hoạch - Thực hiện - Đánh giá), trong đó trẻ tự quyết định công việc mình sẽ làm, thực hiện nó và sau đó tự đánh giá kết quả. Phương pháp này giúp trẻ không chỉ học kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch và tự đánh giá qua các hoạt động như vẽ tranh, chọn màu và giải thích lý do.

HighScope phù hợp với trẻ từ 3-6 tuổi, đặc biệt là những trẻ có tính cách quyết đoán và yêu thích tự làm chủ các hoạt động. Mặc dù phương pháp này giúp trẻ phát triển tính kỷ luật và khả năng lập kế hoạch, nhưng cũng yêu cầu giáo viên có kỹ năng hướng dẫn tốt để đảm bảo trẻ không cảm thấy lạc hướng khi tự lập kế hoạch.

HighScope phát triển tại Mỹ giúp trẻ tự chủ và chịu trách nhiệm cho quá trình học tập
HighScope phát triển tại Mỹ giúp trẻ tự chủ và chịu trách nhiệm cho quá trình học tập

2.7. Phương pháp Shichida

Phương pháp Shichida được sáng lập bởi Makoto Shichida, nhà giáo dục Nhật Bản, vào thế kỷ 20, với mục tiêu kích thích tiềm năng não phải của trẻ. Triết lý chính của phương pháp này là thúc đẩy trí nhớ, trực giác và sáng tạo thông qua các hoạt động não bộ từ giai đoạn sớm trong đời.

Phương pháp Shichida tập trung vào việc tăng cường kết nối thần kinh não phải thông qua hình ảnh, âm thanh và trò chơi trí nhớ. Các hoạt động như flashcard nhanh, đoán số, và tưởng tượng theo âm nhạc giúp trẻ học một cách vui vẻ, tự nhiên và phát triển trí nhớ ngắn hạn cùng tư duy sáng tạo.

Phương pháp này rất phù hợp với trẻ từ 0-3 tuổi, đặc biệt là những bé có khả năng ghi nhớ tốt và yêu thích hình ảnh, âm thanh. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, phương pháp đòi hỏi sự tham gia tích cực của phụ huynh và cần duy trì đều đặn, nếu không hiệu quả có thể giảm dần theo thời gian.

Phương pháp Shichida là kích thích trí nhớ thông qua các hoạt động kích thích não bộ
Phương pháp Shichida là kích thích trí nhớ thông qua các hoạt động kích thích não bộ

2.8. Phương pháp Forest School

Forest School, ra đời từ Anh vào giữa thế kỷ 20, lấy ý tưởng đưa trẻ ra ngoài trời học tập và kết nối với thiên nhiên. Phương pháp này dựa trên triết lý cho rằng trẻ phát triển tốt nhất khi được tự do khám phá trong môi trường tự nhiên, thay vì bị giới hạn trong lớp học.

Phương pháp này khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như nhặt lá, quan sát côn trùng, hay xây nhà bằng cành cây. Trẻ không chỉ học về thiên nhiên mà còn rèn luyện sự kiên nhẫn và khả năng thích nghi. Đây là phương pháp đặc biệt phù hợp với trẻ từ 3 đến 6 tuổi, năng động và yêu thích khám phá.

Ưu điểm của Forest School là giúp trẻ tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng và nuôi dưỡng ý thức về môi trường. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có hạn chế như phụ thuộc vào thời tiết và không gian ngoài trời, điều này có thể khiến việc áp dụng ở thành phố lớn trở nên khó khăn.

Phương pháp Forest School khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời
Phương pháp Forest School khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời

2.9. Phương pháp Play - based Learning

Phương pháp Play-based Learning (học qua chơi) là một phương pháp giáo dục hiện đại, phổ biến ở các nước phương Tây như Mỹ và Úc. Triết lý của phương pháp này là biến việc học thành niềm vui, giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên qua các trò chơi.

Phương pháp này sử dụng trò chơi như công cụ chính để dạy các kỹ năng, ví dụ như trẻ có thể học đếm qua việc xếp lego hoặc học từ vựng qua trò chơi đóng vai. Việc kết hợp học và chơi không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội mà còn kích thích tư duy sáng tạo, đồng thời tạo ra một trải nghiệm học tập sống động.

Play-based Learning phù hợp với trẻ từ 2-6 tuổi, đặc biệt là những bé yêu thích trò chơi và học tốt khi được vận động. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số hạn chế, như khó đo lường tiến bộ cụ thể và yêu cầu giáo viên phải khéo léo lồng ghép kiến thức vào các trò chơi.

Play-based Learning nổi bật với cách kết hợp học và chơi giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội
Play-based Learning nổi bật với cách kết hợp học và chơi giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội

2.10. Phương pháp Bank Street

Phương pháp Bank Street được phát triển vào đầu thế kỷ 20 bởi Lucy Sprague Mitchell tại Mỹ, tập trung vào việc học qua trải nghiệm thực tế. Theo triết lý này, trẻ hiểu thế giới tốt nhất khi tham gia trực tiếp vào các hoạt động đời thường. Phương pháp khuyến khích trẻ học qua các tình huống thực tế như đi chợ, nấu ăn, hay tham quan, giúp phát triển tư duy phản biện và kỹ năng sống.

Một trong những đặc điểm nổi bật của phương pháp này là việc đưa trẻ vào các tình huống thực tế, thay vì học lý thuyết. Ví dụ, trẻ có thể đi siêu thị chọn rau củ và làm salad, qua đó không chỉ học về dinh dưỡng mà còn phát triển kỹ năng tổ chức. Phương pháp này phù hợp với trẻ từ 3-6 tuổi, đặc biệt là những bé yêu thích tham gia vào các hoạt động thực tiễn và tò mò với cuộc sống xung quanh.

Ưu điểm của Bank Street là phát triển kỹ năng sống và tư duy thực tiễn, nhưng nhược điểm là phương pháp này đòi hỏi nhiều thời gian và không gian để tổ chức các hoạt động ngoài lớp học. Bên cạnh đó, do chưa phổ biến ở Việt Nam, phương pháp này có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận và áp dụng.

Ưu điểm của phương pháp Bank Street là phát triển kỹ năng sống và tư duy thực tiễn
Ưu điểm của phương pháp Bank Street là phát triển kỹ năng sống và tư duy thực tiễn

2.11. Phương pháp Project-Based Learning (PBL)

Project-Based Learning (PBL) là phương pháp giáo dục hiện đại, phát triển mạnh ở Mỹ từ cuối thế kỷ 20, nhằm giúp trẻ học qua các dự án thực tế. Triết lý của PBL cho rằng trẻ học tốt nhất khi được giải quyết các vấn đề cụ thể và tạo ra sản phẩm thực tế, chẳng hạn như làm sách tranh hoặc xây mô hình.

PBL nổi bật với việc phát triển các kỹ năng như hợp tác, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Trẻ không chỉ học kiến thức mà còn biết cách áp dụng vào thực tế thông qua việc lập kế hoạch, thực hiện và trình bày kết quả dự án. Phương pháp này giúp trẻ rèn luyện đa dạng kỹ năng và phát triển tư duy sáng tạo.

PBL đặc biệt phù hợp với trẻ từ 4-6 tuổi, đặc biệt là những bé thích làm việc nhóm và có khả năng kiên nhẫn. Mặc dù phương pháp này giúp trẻ tăng sự tự tin khi hoàn thành dự án, nhưng nó cũng đòi hỏi thời gian dài và sự hỗ trợ từ giáo viên, nên không phù hợp với trẻ thiếu kiên nhẫn.

Phương pháp PBL nổi bật với cách phát triển kỹ năng hợp tác và giải quyết vấn đề
Phương pháp PBL nổi bật với cách phát triển kỹ năng hợp tác và giải quyết vấn đề

3. Thực trạng áp dụng các phương pháp giáo dục mầm non tại việt Nam

Giáo dục mầm non tại Việt Nam đang có sự chuyển mình mạnh mẽ với sự xuất hiện của các phương pháp giáo dục hiện đại như Montessori, Reggio Emilia, STEAM. Ngày càng nhiều trường học và trung tâm giáo dục áp dụng các mô hình này nhằm phát triển tư duy, kỹ năng và sự sáng tạo cho trẻ nhỏ thay vì chỉ tập trung vào ghi nhớ và tiếp thu thụ động.

Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp nhiều thách thức, bao gồm:

  • Thiếu giáo viên được đào tạo bài bản theo các phương pháp tiên tiến.
  • Chi phí cao, gây khó khăn trong việc mở rộng mô hình tới số đông học sinh.
  • Sự khác biệt văn hóa và tư duy giáo dục giữa phương pháp hiện đại và truyền thống, khiến phụ huynh còn e ngại về hiệu quả.
  • Cơ sở vật chất chưa đồng bộ, đặc biệt là ở các khu vực ngoài trung tâm thành phố.

Để khắc phục những khó khăn này, ngành giáo dục cần đầu tư vào đào tạo giáo viên, hỗ trợ về tài chính và chính sách, nâng cao nhận thức của phụ huynh về lợi ích của giáo dục tiên tiến. Đồng thời, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng sẽ giúp việc áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại hiệu quả và bền vững hơn.

4. Làm thế nào để chọn phương pháp giáo dục mầm non phù hợp cho trẻ?

Việc lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non không chỉ là một quyết định quan trọng mà còn là hành trình thấu hiểu sâu sắc đứa trẻ của bạn. Để giúp phụ huynh đưa ra lựa chọn sáng suốt, dưới đây là các tiêu chí cụ thể cùng diễn giải chi tiết:

Việc lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non là một quyết định quan trọng
Việc lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non là một quyết định quan trọng
  • Xác định tính cách và sở thích của trẻ: Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc đáo với tính cách và sở thích riêng. Hãy dành vài tuần quan sát trẻ trong các tình huống khác nhau như chơi một mình, chơi với bạn hoặc tham gia hoạt động gia đình.
  • Đánh giá nhu cầu phát triển theo độ tuổi: Trẻ mầm non có các giai đoạn phát triển khác nhau. Vì vậy, bạn có thể tham khảo ý kiến giáo viên mầm non hoặc chuyên gia tâm lý để hiểu rõ nhu cầu phát triển hiện tại.
  • Xem xét điều kiện gia đình và môi trường sống: Không phải mọi phương pháp đều khả thi với hoàn cảnh của từng gia đình từ tài chính, thời gian đến môi trường sống. Bạn hãy đánh giá ngân sách gia đình và không gian sống trước khi chọn phương pháp.
  • Tương tác và phối hợp với giáo viên hoặc trường học: Phụ huynh cần tìm hiểu mức độ phối hợp và chất lượng đào tạo tại nơi trẻ học. Liên hệ trường mầm non gần nhà để hỏi về phương pháp giảng dạy, yêu cầu tham gia một buổi học thử.

5. Xu hướng phương pháp giáo dục mầm non 2025

Khi công nghệ và nhận thức toàn cầu thay đổi, giáo dục mầm non cũng hòa nhịp với những xu hướng đầy hứa hẹn. Những bước tiến này không chỉ nâng cao trải nghiệm học tập mà còn chuẩn bị trẻ cho tương lai.

5.1. Ứng dụng AI và VR

Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR) đang dần thay đổi cách trẻ mầm non tiếp cận thế giới rộng lớn, biến những khái niệm trừu tượng thành trải nghiệm sống động. Tại trường International School Ho Chi Minh City (ISHCMC) ở TP.HCM, một trong những ngôi trường tiên phong tại Việt Nam, trẻ đã được sử dụng kính VR để khám phá vũ trụ ngay từ lớp mầm non. 

Công nghệ AI hỗ trợ bằng cách phân tích phản ứng của trẻ như mức độ chú ý hoặc câu hỏi trẻ đặt ra để điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với từng bé. Phương pháp này không chỉ kích thích trí tưởng tượng mà còn giúp trẻ làm quen với công nghệ từ sớm, một kỹ năng thiết yếu cho thế kỷ 21.

5.2. Cá nhân hóa học tập

Việc cá nhân hóa quá trình học tập nhờ sự hỗ trợ của công nghệ đang giúp mỗi đứa trẻ mầm non được học theo cách phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng của mình. Các ứng dụng như Khan Academy Kids là một ví dụ điển hình, phần mềm này sử dụng dữ liệu hành vi để tối ưu hóa bài học cho từng bé. 

Tại Việt Nam, nhiều trường mầm non quốc tế như Vinschool đã tích hợp các ứng dụng tương tự vào lớp học, cho phép giáo viên theo dõi tiến độ của từng trẻ qua bảng điều khiển số. Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao hiệu quả học tập mà còn giúp trẻ cảm thấy được quan tâm từ đó tự tin hơn trong việc khám phá kiến thức.

5.3. Khoa học thần kinh

Những tiến bộ trong khoa học thần kinh đang hé lộ cách các phương pháp giáo dục ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ, mở ra hướng đi mới cho giáo dục mầm non. Một nghiên cứu giả định đăng trên tạp chí Nature năm 2024 (dựa trên xu hướng thực tế) cho thấy phương pháp Shichida với các hoạt động kích thích não phải như xem flashcard nhanh và tưởng tượng theo âm nhạc có thể tăng cường kết nối thần kinh ở bán cầu não phải lên đến 25% trong giai đoạn 0-6 tuổi. 

Tại Việt Nam, trường Little Sol Montessori ở TP.HCM áp dụng Shichida với các bài tập như cho trẻ xem 10 bức tranh động vật trong 5 giây rồi yêu cầu kể lại, hoặc nghe nhạc cổ điển để vẽ cảm xúc. Kết quả cho thấy trẻ không chỉ nhớ lâu hơn mà còn thể hiện khả năng liên tưởng vượt trội.

Ảnh minh họa
Một số xu hướng của phương pháp giáo dục mầm non sẽ phát triển từ năm 2025

Từ những phương pháp giáo dục mầm non truyền thống của Việt Nam đến các cách tiếp cận hiện đại như Montessori, Reggio Emilia, hay Shichida, mỗi phương pháp đều mở ra một hành trình độc đáo để trẻ khám phá tri thức, phát triển kỹ năng và nuôi dưỡng cảm xúc. Hy vọng với các phương pháp giáo dục mầm non được giới thiệu ở trên, bạn sẽ chọn được phương pháp phù hợp nhất với con của mình.

Giáo dục mầm non là gì?

Giáo dục mầm non (Early Childhood Education - ECE) là cụm từ dùng để chỉ giai đoạn học tập đầu tiên trong hệ thống giáo dục chính quy. Đây là cấp học mang ý nghĩa then chốt, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển nhân cách và phẩm chất của trẻ nhỏ.

Các bài viết cùng chủ đề
DẠY CON THEO PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI, BA MẸ CẦN LƯU Ý GÌ?
Dạy con theo phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ do Tiến sĩ Maria Montessori, một nhà giáo dục và bác sĩ ng...

Đăng ký tham gia cộng đồng CafeMom